ข่าว

ประโยชน์ของชาเขียว – การดูแลผิวแบบโฮมเมดและอีกมากมาย!

ค้นพบคุณประโยชน์ของชาเขียวมากมาย! มันมาจากใบของไม้พุ่มประเภท Camelia sinensis ที่เขียวชอุ่มตลอดปี ไม้พุ่มนี้ปลูกในหลายประเทศทั่วโลก เช่น อินเดีย ออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย แต่ส่วนใหญ่ปลูกในประเทศจีน

ใบที่เก็บมาสดๆ จะถูกนึ่ง รีดบนเสื่อ และอุ่นอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันการเกิดออกซิเดชัน ออกซิไดซ์เป็นกระบวนการที่ใบชาทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ทำให้ใบชามีสีเข้ม ประเภทของชาขึ้นอยู่กับระดับออกซิไดซ์ ชาเขียวไม่ได้ออกซิไดซ์

ชาเขียวมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร? มีประโยชน์ในการต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง พร้อมคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อ ต้านการอักเสบ ต้านไวรัส และต้านเชื้อราอีกด้วย สามารถใช้รับประทานหรือทาได้

ประโยชน์ต่อสุขภาพของชาเขียว:

ต่อสู้กับการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา
เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
ลดความเสี่ยงของมะเร็งชนิดต่างๆ
ลดระดับคอเลสเตอรอล LDL
ยับยั้งการทำงานที่ผิดปกติของลิ่มเลือด
ดับอนุมูลอิสระ

ประโยชน์ของชาเขียวกับการดูแลผิว:

ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคไขข้ออักเสบ
ลดการอักเสบ
ใช้รักษาบาดแผลเล็กน้อย ผดผื่น จุดและรอยตำหนิ
ใช้รักษาผิวไหม้ – พบในครีมกันแดดหลายชนิด
ช่วยให้ดูอ่อนเยาว์
ชะลอพัฒนาการของสัญญาณแห่งวัย
ช่วยลดการเกิดสิว

การเผชิญกับมลพิษ การสูบบุหรี่ และแสงแดดที่มากเกินไปทำให้อนุมูลอิสระในเลือดเพิ่มขึ้น ชาเขียวอุดมไปด้วยคาเทชินโพลีฟีนอล โดยเฉพาะ เอพิกัลโลคาเทชินแกลเลต (EGCG) EGCG เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพซึ่งยับยั้งการเจริญเติบโตและฆ่าเซลล์มะเร็งโดยไม่ทำลายเนื้อเยื่อที่แข็งแรง

ชาเขียวช่วยในเรื่องปัญหาการดูแลผิวต่างๆ เช่น ริ้วรอย โรคสะเก็ดเงิน โรคโรซาเซีย สิว และผิวไหม้จากแสงแดด ให้ผิวมีความยืดหยุ่น ยับยั้งการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ให้ผิวดูอ่อนเยาว์ขึ้น เมื่อใช้ในสูตรเฉพาะ เช่น ครีมกันแดด จะช่วยลดความเสียหายจากแสงแดดโดยการดับอนุมูลอิสระและลดการอักเสบ แทนที่จะป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตเพียงอย่างเดียว มีวิตามินเอและบี (2) ช่วยต่อต้านการเกิดสิว ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ ปลอบประโลม ปรับสีผิว และปกป้องผิว

หลายประเทศ เช่น ไทย อินเดีย และญี่ปุ่น ใช้เป็นยาตั้งแต่ช่วยย่อยอาหารไปจนถึงสมานแผล การใช้งานได้เพิ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน คุณจะพบว่ามันถูกใช้ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเชิงพาณิชย์และโฮมเมดมากมาย รวมถึงแชมพูโฮมเมด ระงับกลิ่นกาย โลชั่น สบู่ และอื่นๆ

Related Articles

Back to top button