ธุรกิจ

เหตุใดการวิจัยตลาดจึงมีความสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจ

หลายคนเมื่อแรกเริ่มทำธุรกิจเชื่อว่า ‘ถ้าสร้าง เดี๋ยวก็มา’ แม้ว่าสิ่งนั้นอาจได้ผลในภาพยนตร์ อย่างไรก็ตาม ในทางธุรกิจ การเปิดธุรกิจของคุณไม่ได้รับประกันว่าจะประสบความสำเร็จ

แม้ว่าคุณจะมีแนวคิดทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยม นำเสนอบริการคุณภาพเยี่ยม และผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม ธุรกิจของคุณก็มักจะล้มเหลวได้ โดยไม่ใช่ความผิดของคุณเอง กุญแจสำคัญในการหลีกเลี่ยงสิ่งนั้นอยู่ที่การทำวิจัยตลาดให้นานก่อนที่คุณจะเปิดธุรกิจ และทำต่อไปเมื่อธุรกิจของคุณเติบโต

ทุกธุรกิจมีตลาดเป้าหมาย ซึ่งอาจเป็นเรื่องทั่วไป เช่น พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ใดพื้นที่หนึ่ง หรือเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ตามอายุ ความสนใจ เพศ หรือปัจจัยอื่นๆ

การวิจัยตลาดช่วยให้เจ้าของธุรกิจหรือผู้ที่อาจเป็นเจ้าของธุรกิจสามารถค้นหาว่าตลาดเป้าหมายของพวกเขาจะสามารถรักษาธุรกิจของตนไว้ได้หรือไม่ ซึ่งทำได้หลายวิธี ซึ่งทั้งหมดนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คุณมีความคิดที่ดีขึ้นว่าการขายของคุณเป็นอย่างไร มีแนวโน้มที่จะดูเมื่อประตูของคุณเปิดสำหรับธุรกิจ

งานพื้นฐานที่สุดอย่างหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยตลาดคือการพิจารณาว่าธุรกิจของคุณจะมีคู่แข่งทั้งทางตรงและทางอ้อมจำนวนเท่าใด

ตัวอย่างเช่น หากคุณวางแผนที่จะเริ่มต้นธุรกิจอาหารจานด่วน คุณสามารถขับรถไปรอบ ๆ ละแวกบ้านของคุณและนับจำนวนร้านที่มีการแข่งขันกัน หากมีห้าสาขาในบล็อกเดียว คงไม่ฉลาดนักที่จะแข่งขันกับตลาดที่อิ่มตัวแล้ว และคุณอาจต้องการย้ายธุรกิจไปที่อื่น ในทางกลับกัน หากไม่มีร้านค้าในพื้นที่ที่คุณเลือกสำหรับธุรกิจของคุณ คุณก็น่าจะมีธุรกิจเพียงพอที่จะสนับสนุนร้านค้าของคุณ

ไม่ใช่แค่การแข่งขันโดยตรงเท่านั้นที่คุณต้องกังวล เมื่อใช้ตัวอย่างอาหารจานด่วนอีกครั้ง คุณจะต้องดูธุรกิจที่เกี่ยวข้องกันซึ่งไม่ใช่คู่แข่งโดยตรง อาจมีซูเปอร์มาร์เก็ตที่จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ หรืออาจมีร้านกาแฟในบริเวณนั้น สิ่งเหล่านี้อาจเป็นปัจจัยในความสำเร็จของธุรกิจของคุณ และควรเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยตลาดของคุณ

ถัดไปคือปัญหาของการผ่านการค้า ธุรกิจบางอย่าง เช่น แพทย์ ทนายความ ช่างประปา และช่างก่อสร้าง ไม่พึ่งพาการค้าผ่าน ดังนั้นพวกเขาจึงไม่กังวลหากมีการจราจรไม่หนาแน่นในพื้นที่ที่เลือก อย่างไรก็ตาม หากคุณวางแผนที่จะเริ่มต้นร้านค้าปลีก ธุรกิจบริการอาหาร หรือธุรกิจประเภทอื่นที่ต้องพึ่งพาผู้คนที่ผ่านไปมาเพื่อทำธุระ คุณอาจต้องการใช้เวลาตรวจสอบสถานที่ที่คุณเลือกเพื่อดูว่ามีมากน้อยเพียงใด ธุรกิจที่คุณน่าจะได้รับ

อีกส่วนหนึ่งของการวิจัยตลาดคือการพูดคุยกับตลาดเป้าหมายของคุณเอง ซึ่งอาจทำเป็นแบบสำรวจหรือคุณอาจลองโทรหาผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าเพื่อดูว่าพวกเขาจะมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อธุรกิจที่คุณเสนอ

งานการวิจัยตลาดทั้งหมดนี้มีเป้าหมายเดียว: เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่คุณหวังว่าจะซื้อจากบริษัทของคุณให้เพียงพอ เพื่อให้สามารถระบุได้ว่าการลงทุนของคุณมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จหรือไม่

การวิจัยตลาดอย่างครอบคลุมช่วยให้เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กทราบว่าแผนธุรกิจปัจจุบันของพวกเขาจะประสบความสำเร็จหรือไม่ หรือจำเป็นต้องดำเนินการหรือไม่ คุณอาจพบว่าขณะที่คุณกำลังทำการวิจัยตลาด คุณพบว่าสถานที่อื่นจะดีกว่าสำหรับร้านค้าของคุณ หรือตลาดเป้าหมายของคุณต้องการผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันเล็กน้อยกับผลิตภัณฑ์ที่คุณวางแผนจะนำเสนอ

คุณอาจค้นพบว่าผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าของคุณร่ำรวยมากหรือน้อยกว่าที่คุณคิดไว้ และนั่นอาจส่งผลต่อกลยุทธ์การจัดซื้อและการกำหนดราคาของคุณ

เหตุผลที่ทำเช่นนี้ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นธุรกิจก็เพื่อให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจของคุณให้เหมาะกับความต้องการของชุมชนหรืออุตสาหกรรมที่คุณวางแผนจะให้บริการ ก่อนที่คุณจะเริ่มใช้จ่ายเงินตามแผนธุรกิจของคุณ นอกจากนี้ยังสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกแก่คุณว่ากลยุทธ์ทางการตลาดประเภทใดที่จะทำงานได้ดีที่สุดสำหรับธุรกิจของคุณ และแสดงให้คุณเห็นว่าคู่แข่งของคุณคือใคร และจุดแข็งและจุดอ่อนของพวกเขาคืออะไร ยิ่งคุณสามารถรวบรวมข้อมูลในตลาดที่คุณเลือกได้มากเท่าไร ก็ยิ่งง่ายต่อการแก้ไขปัญหาและค้นหาแนวทางแก้ไขใหม่ ๆ ก่อนที่คุณจะทำผิดพลาดซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง

ในความเป็นจริง การวิจัยตลาดไม่ได้เป็นเพียงแบบฝึกหัดเชิงวิชาการ แต่เป็นวิธีการค้นหาว่าสมมติฐานของคุณเกี่ยวกับธุรกิจของคุณถูกต้องหรือไม่ และระบุประเด็นหลักที่คุณต้องแก้ไข

เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กทุกคนมีความกลัวที่จะล้มเหลวฝังลึก แต่ถ้าคุณทำการวิจัยตลาดมากพอ คุณจะรู้ว่าคุณสู้กับใคร และคุณจะรู้ว่าคุณกำลังขายให้ใคร จากจุดนี้ มีหลายสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อช่วยป้องกันความล้มเหลวในลักษณะนั้น นั่นคือเหตุผลที่การวิจัยตลาดไม่ใช่สิ่งที่คุณควรทำหากคุณมีเวลา แต่เป็นส่วนสำคัญในกระบวนการวางแผนธุรกิจของคุณ!

Related Articles

Back to top button